Tin nhà trường 14/11/2012

Tổ chức ăn bán trú, đảm bảo an toàn vệ sinh ATTP trong trường mầm non

Mục tiêu của giáo dục mầm non là tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần của trẻ từ 0 – 6 tuổi năm năm đầu tiên của giai đọan phát triển nhanh, tiến tới hoàn thiện các chức năng cơ thể trẻ.

          Sự chăm sóc và chế độ dinh dưỡng hợp lý đầy đủ cho trẻ sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển của trẻ. Ngày nay cùng với sự phát triển chung của xã hội, mỗi gia đình đều có cuộc sống đầy đủ, sung túc hơn, trình độ dân trí cũng ngày đựơc nâng cao. Chính vì vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ cũng được gia đình và xã hội đặc biệt quan tâm. Vậy quan tâm như thế nào là đúng mực để cơ thể trẻ khoẻ mạnh, học tốt phát triển cân đối thì trước tiên ta phải có một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học nhằm giúp trẻ ăn uống ngon miệng nhưng luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

         * Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch

          - Ngay từ đầu năm học trên kế hoạch hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của phòng, và tình hình thực tế của trường, tôi đã xây dựng kế hoạch chăm sóc nuôi dưỡng và nội dung vệ sinh an toàn thực phẩm phù hợp với đặc điểm thực tế.

          - Sẽ tăng cường khâu kiểm tra giám sát việc thực hiện công tác bán trú. Thiết lập và lưu trữ đầy đủ hồ sơ công tác bán trú.

          - Thành lập tổ kiểm tra giám sát công tác bán trú trường học.

          - Thực hiện công tác bán trú đảm bảo theo đúng quy định, đáp ứng nhu cầu đông đảo các bậc cha mẹ học sinh và phù hợp với điều kiện của nhà trường. Tổ chức bán trú đảm bảo an toàn tuyệt đối về vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn cháy nổ, an toàn tính mạng cho trẻ và CB-GV-NV.

          - Đưa nội dung vào thực hiện chương trình Nutrikids. Lên thực đơn ăn uống theo khẩu phần, hàng ngày, hàng tuần, theo mùa, hợp lý, cân đối dinh dưỡng và triển khai tới các bộ phận đoàn thể của nhà trường và triển khai sâu rộng trong toàn thể cha mẹ học sinh như: thông qua cuộc họp cha mẹ học sinh, tranh ảnh, thông qua hội thi, động viên phụ huynh cùng tham gia.

         * Biện pháp 2: Tổ chức hoạt động phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ:

          - Tổ phòng chống suy dinh dưỡng có nhiệm vụ theo dõi thể lực trẻ qua hàng tháng, quí  nhất là những trẻ suy dinh dưỡng .

          - Nhân viên cấp dưỡng, các thành viên trong tổ phòng chống suy dinh dưỡng dự giờ ăn 2 buổi / tháng theo dõi tình hình ăn uống của trẻ, phát hiện kịp thời những thực phẩm không phù hợp trẻ.

          - Bên cạnh đó chúng tôi còn tổ chức cho trẻ thụ động, trẻ ăn ít, trẻ chậm chạp, trẻ ít chơi cùng bạn . . . bằng cách ra sân chơi với bóng, đuổi theo bóng (trẻ NT), lăn bóng, chơi với banh, đá banh (trẻ MG) nhằm kích thích trẻ vận động giúp tiêu hao năng lượng trẻ sẽ ăn nhiều, uống nhiều giúp thể lực trẻ phát triển mạnh hơn.

          - Tuyên truyền phụ huynh không mang quà bánh, thức ăn ở nhà vào lớp, trẻ đến trường chỉ ăn chế độ ăn trong trường cung cấp, cần cho trẻ ăn hết phần ăn theo số tiền phụ huynh đã mua phiếu (đạt 60% Kcalo/ngày ), còn lại phụ huynh cho trẻ ăn thêm ở nhà (đạt 40% Kcalo/ngày ) .

          * Biện pháp 3: Kiểm tra quá trình chế biến thực phẩm.

          - Trước khi chế biến thực phẩm sống, nhân viên cấp dưỡng rửa dụng cụ: Dao, thớt sạch sẽ tránh để nhiễm khuẩn, rêu mốc trên dao thớt

          - Thức ăn chín phải đảm bảo đủ thời gian và nhiệt độ, không để thực phẩm sống tiếp xúc với thực phẩm chín. Dụng cụ cho trẻ ăn uống như: Bát, thìa, ly… phải được rửa sạch, phơi, lau sạch trước khi sử dụng.

          - Thực hiện tốt biện pháp phòng tránh ngộ độc bằng cách thường xuyên kiểm tra các thực phẩm của đối tác trước khi ký nhận thực phẩm hàng ngày và phát hiện những thực phẩm không đảm bảo chất lượng và số lượng.

          - Đưa nội dung an toàn thực phẩm vào chương trình chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp với từng độ tuổi.

          * Biện pháp 4: Các biện pháp phòng nhiễm bẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh nơi chế biến.

          - Nơi chế biến thực phẩm luôn thường xuyên giữ vệ sinh sạch sẽ có dụng cụ riêng cho thực phẩm sống và chín.

          - Bếp nấu ăn đảm bảo đủ ánh sáng và không khí.

          - Đối với nhân viên nấu ăn phải thường xuyên kiểm tra sức khoẻ trước khi làm việc vào đầu năm học mới. Trong quá trình chế biến thức ăn cho trẻ đầu tóc gọn gàng, móng tay luôn cắt ngắn và sạch sẽ.

          - Thùng rác thải, nước gạo… luôn được thoát và để đúng nơi quy định, các loại rác thải được chuyển ra ngoài hàng ngày kịp thời.

          - Nhân viên phải mặc trang phục trong khi nấu ăn: đeo tạp dề, đội mũ khi chế biến, đeo khẩu trang trước khi chia thức ăn và rửa tay bằng xà phòng tiệt trùng. Hàng ngày trước khi bếp hoạt động, nhà trường đã có kế hoạch phân công cụ thể các nhân viên cấp dưỡng thay phiên nhau đến sớm làm công tác thông thoáng phòng cho không khí lưu thông và lau dọn sàn nhà, kệ bếp, kiểm tra hệ thống điện, ga trước khi hoạt động. Nếu có điều gì biểu hiện không an toàn thì nhân viên cấp dưỡng báo ngay với lãnh đạo nhà trường để biết và kịp thời xử lý.

          * Biện pháp 5: Tuyên truyền giáo dục vệ sinh an toàn thực phẩm trong cán bộ giáo viên và học sinh

          -  Nhà trường thành lập ban chỉ đạo y tế học đường gồm: 6đ/c

          + 2 đ/c BGH phụ trách phần nuôi dưỡng cho trẻ; 1 đ/c Trạm y tế Gía Rai; 1 đ/c Đại diện cha mẹ học sinh; 1 đ/c Phụ trách y tế ( kiêm nhiệm); 1 đ/c Tổ trưởng cấp dưỡng.

          - Ban chỉ đạo có trách nhiệm đẩy mạnh công tác vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng chống các dịch bệnh trong nhà trường.

          * Biện pháp 6: Xây dựng nội quy bán trú

          - Để việc quản lý công tác bán trú được tốt hơn, tôi thiết nghĩ cần phải có những quy định, những yêu cầu riêng đối với những người tham gia công tác này. Chính vì thế, tôi đã xây dựng nội quy bán trú phù hợp tình hình thực tế đơn vị.

          IV. KẾT QUẢ THỰC HIỆN:

         - Hợp đồng với các mặt hàng trường tôi luôn luôn được đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn thực phẩm luôn đảm bảo và giá cả tương đối ổn định.Mặt khác tất cả các mặt hàng đều công khai rõ ràng, minh bạch.

         - Đa số trẻ đều rất thích các món ăn ở trường, ăn hết khẩu phần, thực hiện giờ ngủ, nghỉ đúng quy định. Với cách làm trên tỷ lệ SDD của trường luôn đảm bảo giảm rất nhiều chúng tôi sẽ duy trì đến cuối năm học.

          Qua trao đổi về họat động quản lý bán trú của trẻ ở trường Mầm Non Sơn Ca 1, kết cùng những cái hay cái kinh nghiệm áp dụng của các bạn phù hợp cho mỗi trường. Chắc chắn rằng chúng ta sẽ thực hiện tốt hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ theo chương trình GDMN do Bộ GD & ĐT ban hành.

          * Bài học kinh nghiệm:

          Là CBQL trước hết là giáo dục tư tưởng CB-GV-NV phải đảm bảo đúng khẩu phần ăn, các điều kiện để có một bữa ăn ngon, tầm quan trọng bữa ăn với sự phát triển thể chất của trẻ.

          Kết hợp công đoàn tổ chức riêng bữa ăn trưa cho CB-GV-NV (tiền ăn 10.000đ/bữa trưa)

         - Thực hiện nghiêm túc kiểm tra chế độ ăn hàng ngày, phải qua 3 lần.

          + Kiểm tra tiếp phẩm ( thực phẩm sống).

          + Kiểm tra thực phẩm đã qua sơ chế trước khi nấu chín.

          + Kiểm tra cân chia chế độ ăn khi thức ăn đã được nấu chín.

          - Khám sức khỏe định kỳ cho trẻ 2 lần/năm.

          - CB-GV-NV được khám sức khỏe định kỳ hàng năm.

          - Nâng cao trách nhiệm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi kể cả an toàn về mặt tình cảm.

MN Sơn Ca 1